Đề tài: Tách và gộp nhóm có 7 đối tượng thành 2 nhóm bằng các cách khá
GIÁO ÁN
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: Tách và gộp nhóm có 7 đối tượng thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau.
Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi
Thời gian: 30 - 35 phút
Số lượng: 20 - 25 trẻ
Người thực hiện: Phạm Thị Hương
I/ Mục đích yêu cầu:
1/ Kiến thức:
- Trẻ biết tách 1 nhóm đối tượng có số lượng là 7 thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau.
- Trẻ biết số lượng và chữ số tương ứng trong phạm vi 7.
- Trẻ biết đặc điểm riêng của từng đối tượng.
2/ Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng đếm thành thạo đến 7 và đếm theo khả năng của trẻ.
- Rèn luyện và phát triển kỹ năng tách, gộp, kĩ năng quan sát, ghi nhớ.
- Trẻ biết sử dụng các từ: Tách, gộp.
3/ Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động.
- Trẻ biết hợp tác các bạn trong nhóm hoàn thành trò chơi hoặc bài tập.
II/ Chuẩn bị:
- Địa điểm; Trong lớp
- Đội hình: Trẻ ngồi hình chữ U
1/ Đồ dùng của cô:
- Quần áo, mũ, mặt nạ, quân xúc xắc có các mặt là số: 5,6,7 của chú hề.
- Giáo án, bảng, phấn ghi các kết quả .
- Nhạc không lời biểu diễn hề, nhạc bài bài “ Five little ducks” , “Finger family”.
- Vòng nhựa: Cho trẻ chơi
2. Đồ dùng của trẻ:
- 6 bàn để đồ dùng của trẻ : 6 rổ đựng đồ dùng đồ chơi các loại sắn có ở lớp mang các dấu hiệu khác nhau: màu sắc, hình dạng, quả, con vật,bánh, đồ chơi ghép nút…
- Mỗi trẻ 1 rổ nhỏ,1 tấm bìa, 1 dây gồm 7 hạt.
- 21 quả bóng bay có hình dạng màu sắc khác nhau.
+ Đội 1: 7 quả bóng có 2 màu sắc khác nhau
+ Đội 2: 7 quả có kích thước to, nhỏ khác nhau)
+ Đội 3: 7 quả có hình dạng khác nhau.
III/ CÁCH TIẾN HÀNH
Nội dung |
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1/ Ổn định tổ chức vào bài
2/ Phương pháp, hình thức tổ chức. a/ Ôn đếm số lượng, chữ số trong phạm vi 7
b. Tách nhóm 7 đối tượng thành 2 phần bằng các cách khác nhau.
c. Trò chơi luyện tập củng cố
3. Kết thúc:
|
* Ổn định tổ chức vào bài - Cô giới thiệu khách. - Dẫn dắt vào bài: Cô giới thiệu 1 nhân vật đặc biệt sẽ xuất hiện trong lớp (anh hề). - Cô và trẻ cùng chào đón anh hề ( cô bật nhạc biểu diễn hề. * Ôn đếm số lượng, chữ số trong phạm vi 7 - Anh hề mang đến một trò chơi với quân xúc xắc. - Khi anh hề tung xúc xắc mặt trên xúc xắc là số hoặc chấm tròn số lượng bao nhiêu thì trẻ vận động cơ thể theo ý thích (vỗ tay, dậm chân, lắc đầu…) + Xúc xắc thể hiện số 5- trẻ thực hiện 5 vận động. - Cô cho trẻ thực hiện lần 2 theo yêu cầu của cô. + Xúc xắc thể hiện số 6- trẻ thực hiện 6 vận động. + Xúc xắc thể hiện số 7-trẻ thực hiện 7 động tác. - Mỗi lần quân xúc xắc tung trẻ đọc số trên mặt quân xúc sắc. - Cô mời trẻ cầm rổ đi lấy 7 đồ dùng có cùng 1 dấu hiệu giống nhau mà trẻ thích. - Trẻ đi lấy đồ dùng và về chỗ ngồi. - Cô yêu cầu trẻ giúp cô xếp tất cả số đồ vật trong rổ ra trước mặt theo hàng ngang từ trái qua phải, vừa xếp vừa nhẩm đếm. - Cô hỏi trẻ những đồ dùng trẻ vừa lấy có dấu hiệu gì chung và có số lượng là mấy? - Mời trẻ kiểm tra bạn ngồi bên cạnh mình xem có đúng dấu hiệu và số lượng cô yêu cầu không. - Cô cho trẻ kiểm tra bằng cách cho cả lớp cùng đếm. *Tách nhóm 7 đối tượng thành 2 phần bằng các cách khác nhau. *Tách theo ý thích: - Cô yêu cầu trẻ với 7 đồ dùng các con vừa lấy các con hãy tách cho cô làm 2 phần tùy theo cách của các con. - Trẻ tách nhóm đồ dùng của trẻ thành 2 nhóm theo ý thích của trẻ. - Cô cho trẻ nêu kết quả mà trẻ tách. - Trẻ nêu đến đâu cô ghi kết quả lên bảng. - Cô cho trẻ rút ra kết luận về các cách tách. - Cô cho từng nhóm gộp 2 nhóm lại thành 1 nhóm. + Mời nhóm có cách chia là 1 – 6; 6-1 + Mời nhóm có cách chia là 2 – 5; 5-2 + …………………..3-4; 4-3 - Mỗi lần gộp 2 nhóm laị cô hỏi trẻ: + Gộp 2 nhóm lại được nhóm có mấy? => Cô chính xác hóa kết quả và kết luận: 7 tách thành 2 nhóm có rất nhiều cách như: 1-6; 2;5; 3-4…, nhưng khi gộp 2 nhóm đó lại được nhóm có 7. * Tách theo yêu cầu: - Cô cho trẻ tách hạt trên dây theo yêu cầu của cô (Cô tổ chức cho trẻ thực hiện 3-4) + Cách 1 : 1 – 6 + Cách 2 : 2 – 5 + Cách 3 : 3 – 4 - Khi cho trẻ tách theo yêu cầu của cô thì sau mỗi lần tách cô cho trẻ gộp lại ngay. - Trẻ thực hiện cô quan sát sửa sai cho trẻ. *Trò chơi 1: “Lùa vịt ” - Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm 7 bạn. Cô đóng vai người chăn vịt. + Cách chơi: Anh hề chia lớp mình thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 7 bạn về đứng xung quanh 2 cái chuồng và đi theo tiếng nhạc, khi nhạc dừng thì các chú vịt nào đứng gần chuồng nào thì phải thật nhanh thò 1 chân vào chuồng đó. - Người chăn vịt là anh hề sẽ kiểm tra kết quả và hỏi trẻ. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần - Cô hỏi từng nhóm: nhóm mình có mấy bạn vịt thò chân vào chuồng màu đỏ, mấy bạn vịt thò chân vào chuồng màu vàng? - Cô kiểm tra 2 nhóm còn lại và đổi nhóm chơi * Trò chơi 2: “Ai nhanh trí” - Cô chia lớp thành 3 đội, mỗi đội có 7 bạn, anh hề tặng cho mỗi đội 1 chùm bóng có 7 quả bóng có màu sắc, hình dạng, kích thước khác nhau. + Đội 1: 7 quả bóng có 2 màu sắc khác nhau + Đội 2: 7 quả có kích thước to nhỏ khác nhau. + Đội 3: 7 quả có hình dạng khác nhau - Các đội chơi sẽ phải tách 7 quả bóng thành 2 nhóm có đặc điểm khác nhau và nêu đặc điểm khác nhau của 2 nhóm đó. + Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần). - Cô nhận xét giờ học và gợi mở cho trẻ khám phá tiếp hoạt động tách nhóm có 7 đối tượng thành 2 phần trong giờ hoạt động góc. - Cô nhận xét khen trẻ - Anh hề tặng mỗi bạn 1 quả bóng - Hát vận động nhẹ nhàng bài hát “Finger family” kết thúc tiết học. |
- Trẻ chào khách. - Trẻ nghe -Trẻ đếm và cùng chào đón anh hề. - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ vận động theo ý thích theo đúng số lượng trên mặt trên của quân xúc xắc. - Trẻ vận động theo yêu cấu của cô và anh hề. - Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô. - Trẻ đọc số
-Trẻ đi lấy đồ dùng.
-Trẻ làm theo yêu cầu của cô xếp 7 đồ dùng. - Trẻ trả lời. - Trẻ kiểm tra và đếm cùng cô
- Trẻ thực hiện chia nhóm 7 đồ dùng thành 2 nhóm theo ý thích.
-Trẻ nêu kết quả
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe.
- Trẻ thực hiện tách, gộp theo yêu cầu của cô.
-Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ nghe cô phổ biện cách chơi
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ tham gia trò chơi.
-Trẻ cất dọn đồ dùng giúp cô.
-Trẻ về 3 nhóm theo yêu cầu và chú ý lắng nghe.
- Các nhóm thể hiện các cách chia. - Trẻ tham gia trò chơi.
|