Giáo án 5- 6 tuổi: Đề tài: Vòng tuần hoàn của ếch

                                                                            Giáo án

                                                                         Đề tài: Vòng tuần hoàn của ếch

                                                                          Đối tượng: 5 – 6 tuổi

                                                                          Số lượng: 25 trẻ

                                                                         Thời gian: 30-35 phút

                                                                         Ngày dạy: 18 /12/2017

                                                                       Người thực hiện: Vũ Thị Út – Phạm Thị Hương

I. Mục đích yêu cầu

1)Kiến thức

        -Trẻ biết được vòng đời của ếch qua từng giai đoạn

        -Trẻ biết phân loại giống và khác nhau giữa ếch-cóc-nhái

2) Kỹ năng:

        -Trẻ biết kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay

3)Thái độ:

         - Biết yêu quý ,chăm sóc và bảo vệ động vật xung quanh

II. Chuẩn bị
*Đồ dùng của cô:

         - Giáo án điện tử

         - Một số bài hát trong chủ đề.: chú ếch con,tôm cá cua thi tài

*Đồ dùng của trẻ:

        - Mũ ếch

III. Cách tiến hành

 

1.Ổn định tổ chức:

- Cho trẻ hát bài hát chú ếch con
- Chúng mình vừa hát bài hát gì?( chú ếch con)
trong bài hát của chúng ta có nhắc đến con vật gì? ( ếch, chim ri, trê phi).

2. Phương pháp và hình thức tổ chức:

a, Quan sát và trò chuyện

- Bây giờ cô cùng các con sẽ xem ếch lớn lên như thế nào nhé .

 ( cô cho trẻ xem hình ảnh vòng đời của ếch)
- Cho trẻ nhắc lại từng giai đoạn

- Các con có biết họ hàng nhà ếch không? ( Cóc, nhái bén,ếch ương)

Muốn biết ếch lớn lên ntn chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

b, Đàm thoại về vòng đời của ếch
- Ếch đẻ ra gì vậy các con ?( trứng)
-Trứng nở ra gì? ( nòng nọc)
- Nòng nọc mọc chân nào trước, chân nào sau ? ( hai chân sau, hai chân trước )

- Ai biết gì về chân của ếch ? (4 chân)
(2 chân trước nhỏ, 2 chân sau  khỏe hơn để thích hợp với việc nhảy,bật), chân có màng để thích hợp với việc bơi lội
- Con ếch kêu như thế nào? ( ộp)
-Ai biết ếch sống ở đâu vậy? ( Dưới nước)
- Ếch bắt mồi bằng cách nào?( Bắt mồi bằng lưỡi)
-Thức ăn chủ yếu là ruồi, muỗi và các con côn trùng nhỏ đấy

 - Ếch vận động như thế nào? ( Nhảy, bơi)

- Ai biết lợi ích của ếch đối với con người?

- Các con có biết một số thức ăn từ ếch không?

* Cô khái quát

- Ếch có lợi là bắt côn trùng
- Chế biến nhiều món ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng của ếch: Giàu chất đạm, nhiều VTM D và canxi
Trong thịt ếch sẽ cung cơ thể ta gồm nước, protein,...
Nhưng khi chê biến thịt ếch phải nấu thật kỹ nếu nấu không kỹ sẽ bị làm sao?
c, Luyện tập:

*TC1. Trò chơi cò bắt ếch

 *Cô nói cách chơi

- Chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm 10 – 12 trẻ).
- 2 – 3 trẻ đóng vai Cò kiếm ăn trên bờ.
- Tất cả trẻ còn lại đóng vai Ếch dưới các ao.
- Khi nghe hiệu lệnh của cô, Ếch ở trong ao ngồi xổm vừa nhảy vừa kêu: “ộp - ộp”. Khi các chú Ếch lên bờ kiếm ăn, các chú Cò kêu: “quạc - quạc” chạy lại bắt Ếch. Các chú Ếch phải nhảy nhanh về ao của mình, chú nào nhảy không kịp về hang của mình sẽ bị Cò bắt đem về tổ.
* Luật chơi:
- Khi thấy Cò bắt được 2 – 3 chú Ếch, cô cho đổi vai chơi. Chú Ếch nào bị Cò bắt sẽ làm Cò trong lượt chơi sau.

- Cho trẻ chơi liên tục trong vòng  1bản nhạc, không hạn chế số lần chơi của trẻ

*TC2: Thử trí thông minh

- Ở trò chơi này yêu cầu các bé hãy nhìn lên màn hình và cho cô biết điều kiện để ếch sống như thế nào sau đó cho trẻ lên kích vào hình ảnh để nó biến mất?
3. Kết thúc

- Cô củng cố giáo dục trẻ

-Hôm nay cô con mình cùng nhau tìm hiểu về con gì nhỉ? ( con ếch)

-Nhận xét, tuyên dương trẻ và kết thúc giờ học