Giáo án: Đề tài: Tách và gộp nhóm có 7 đối tượng thành 2 nhóm bằng các
GIÁO ÁN
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: Tách và gộp nhóm có 7 đối tượng thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau.
Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi
Thời gian: 30 - 35 phút
Số lượng: 20 - 25 trẻ
Người thực hiện: Vũ Thị Út
I/ Mục đích yêu cầu:
1/ Kiến thức:
- Trẻ biết tách 1 nhóm đối tượng có số lượng là 7 thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau.
- Trẻ biết số lượng và chữ số tương ứng trong phạm vi 7.
- Trẻ biết đặc điểm riêng của từng đối tượng.
2/ Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng đếm thành thạo đến 7 và đếm theo khả năng của trẻ.
- Rèn luyện và phát triển kỹ năng tách, gộp, kĩ năng quan sát, ghi nhớ.
- Trẻ biết sử dụng các từ: Tách, gộp.
3/ Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động.
- Trẻ biết hợp tác các bạn trong nhóm hoàn thành trò chơi hoặc bài tập.
II/ Chuẩn bị:
- Địa điểm; Trong lớp
- Đội hình: Trẻ ngồi hình chữ U
1/ Đồ dùng của cô:
- Quần áo, mũ, mặt nạ, quân xúc xắc có các mặt là số: 5,6,7 của chú hề.
- Giáo án, bảng, phấn ghi các kết quả .
- Nhạc không lời biểu diễn hề, nhạc bài bài “ Five little ducks” , “Finger family”.
- Vòng nhựa: Cho trẻ chơi
2. Đồ dùng của trẻ:
- 6 bàn để đồ dùng của trẻ : 6 rổ đựng đồ dùng đồ chơi các loại sắn có ở lớp mang các dấu hiệu khác nhau: màu sắc, hình dạng, quả, con vật,bánh, đồ chơi ghép nút…
- Mỗi trẻ 1 rổ nhỏ,1 tấm bìa, 1 dây gồm 7 hạt.
- 21 quả bóng bay có hình dạng màu sắc khác nhau.
+ Đội 1: 7 quả bóng có 2 màu sắc khác nhau
+ Đội 2: 7 quả có kích thước to, nhỏ khác nhau)
+ Đội 3: 7 quả có hình dạng khác nhau.
III/ CÁCH TIẾN HÀNH
1/ Ổn định tổ chức vào bài
* Ổn định tổ chức vào bài
- Cô giới thiệu khách.
- Dẫn dắt vào bài: Cô giới thiệu 1 nhân vật đặc biệt sẽ xuất hiện trong lớp (anh hề).
- Cô và trẻ cùng chào đón anh hề ( cô bật nhạc biểu diễn hề.
2/ Phương pháp, hình thức tổ chức.
a/ Ôn đếm số lượng, chữ số trong phạm vi 7
- Anh hề mang đến một trò chơi với quân xúc xắc.
- Khi anh hề tung xúc xắc mặt trên xúc xắc là số hoặc chấm tròn số lượng bao nhiêu thì trẻ vận động cơ thể theo ý thích (vỗ tay, dậm chân, lắc đầu…)
+ Xúc xắc thể hiện số 5- trẻ thực hiện 5 vận động.
- Cô cho trẻ thực hiện lần 2 theo yêu cầu của cô.
+ Xúc xắc thể hiện số 6- trẻ thực hiện 6 vận động.
+ Xúc xắc thể hiện số 7-trẻ thực hiện 7 động tác.
- Mỗi lần quân xúc xắc tung trẻ đọc số trên mặt quân xúc sắc.
- Cô mời trẻ cầm rổ đi lấy 7 đồ dùng có cùng 1 dấu hiệu giống nhau mà trẻ thích.
- Trẻ đi lấy đồ dùng và về chỗ ngồi.
- Cô yêu cầu trẻ giúp cô xếp tất cả số đồ vật trong rổ ra trước mặt theo hàng ngang từ trái qua phải, vừa xếp vừa nhẩm đếm.
- Cô hỏi trẻ những đồ dùng trẻ vừa lấy có dấu hiệu gì chung và có số lượng là mấy?
- Mời trẻ kiểm tra bạn ngồi bên cạnh mình xem có đúng dấu hiệu và số lượng cô yêu cầu không.
- Cô cho trẻ kiểm tra bằng cách cho cả lớp cùng đếm.
b. Tách nhóm 7 đối tượng thành 2 phần bằng các cách khác nhau.
*Tách theo ý thích:
- Cô yêu cầu trẻ với 7 đồ dùng các con vừa lấy các con hãy tách cho cô làm 2 phần tùy theo cách của các con.
- Trẻ tách nhóm đồ dùng của trẻ thành 2 nhóm theo ý thích của trẻ.
- Cô cho trẻ nêu kết quả mà trẻ tách.
- Trẻ nêu đến đâu cô ghi kết quả lên bảng.
- Cô cho trẻ rút ra kết luận về các cách tách.
- Cô cho từng nhóm gộp 2 nhóm lại thành 1 nhóm.
+ Mời nhóm có cách chia là 1 – 6; 6-1
+ Mời nhóm có cách chia là 2 – 5; 5-2
+ …………………..3-4; 4-3
- Mỗi lần gộp 2 nhóm laị cô hỏi trẻ:
+ Gộp 2 nhóm lại được nhóm có mấy?
=> Cô chính xác hóa kết quả và kết luận: 7 tách thành 2 nhóm có rất nhiều cách như: 1-6; 2;5; 3-4…, nhưng khi gộp 2 nhóm đó lại được nhóm có 7.
* Tách theo yêu cầu:
- Cô cho trẻ tách hạt trên dây theo yêu cầu của cô (Cô tổ chức cho trẻ thực hiện 3-4)
+ Cách 1 : 1 – 6
+ Cách 2 : 2 – 5
+ Cách 3 : 3 – 4
- Khi cho trẻ tách theo yêu cầu của cô thì sau mỗi lần tách cô cho trẻ gộp lại ngay.
- Trẻ thực hiện cô quan sát sửa sai cho trẻ.
c. Trò chơi luyện tập củng cố
*Trò chơi 1: “Lùa vịt ”
- Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm 7 bạn. Cô đóng vai người chăn vịt.
+ Cách chơi: Anh hề chia lớp mình thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 7 bạn về đứng xung quanh 2 cái chuồng và đi theo tiếng nhạc, khi nhạc dừng thì các chú vịt nào đứng gần chuồng nào thì phải thật nhanh thò 1 chân vào chuồng đó.
- Người chăn vịt là anh hề sẽ kiểm tra kết quả và hỏi trẻ.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần
- Cô hỏi từng nhóm: nhóm mình có mấy bạn vịt thò chân vào chuồng màu đỏ, mấy bạn vịt thò chân vào chuồng màu vàng?
- Cô kiểm tra 2 nhóm còn lại và đổi nhóm chơi
* Trò chơi 2: “Ai nhanh trí”
- Cô chia lớp thành 3 đội, mỗi đội có 7 bạn, anh hề tặng cho mỗi đội 1 chùm bóng có 7 quả bóng có màu sắc, hình dạng, kích thước khác nhau.
+ Đội 1: 7 quả bóng có 2 màu sắc khác nhau
+ Đội 2: 7 quả có kích thước to nhỏ khác nhau.
+ Đội 3: 7 quả có hình dạng khác nhau
- Các đội chơi sẽ phải tách 7 quả bóng thành 2 nhóm có đặc điểm khác nhau và nêu đặc điểm khác nhau của 2 nhóm đó.
+ Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần).
3. Kết thúc
- Cô nhận xét giờ học và gợi mở cho trẻ khám phá tiếp hoạt động tách nhóm có 7 đối tượng thành 2 phần trong giờ hoạt động góc.
- Cô nhận xét khen trẻ
- Anh hề tặng mỗi bạn 1 quả bóng
- Hát vận động nhẹ nhàng bài hát “Finger family” kết thúc tiết học.