Giáo án 5 - 6 tuổi: Lĩnh vực phát triển nhận thức Đề tài :  Số 6 (tiết

                                                       Giáo án                    

                                      Lĩnh vực phát triển nhận thức

                                     Đề tài          :   Số 6 (tiết 1)

 Đối tượng: Trẻ mẫu giáo lớn 5t4

Số lượng  : 25 trẻ

Thời gian  : 25 - 30 phút.

Người soạn:   Vũ Thị Tâm

Thời gian tổ chức:  16 /11 / 2017

I. Mục đích – yêu cầu

1. Kiến thức

          - Trẻ biết đếm đến 6, nhận dạng được chữ số 6, nhận biết được nhóm đồ dùng có số lượng là 6.

2. Kỹ năng

         - Có kĩ năng xếp tương ứng 1:1

         - Có kỹ năng đếm từ trái qua phải.

         - Trẻ biết đọc khái quát kết quả sau khi đếm

        - Trẻ biết đoàn kết khi tham gia trò chơi nhóm

3. Thái độ

         - Trẻ trong lớp có tính kỷ luật.

         - Trẻ hứng thú với nội dung bài học.

         - Trẻ tập trung chú ý trong khi học.

4.Tích hợp

          - phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động.

III. Chuẩn bị

1. Địa điểm

        + Trong lớp rộng, sạch sẽ , an toàn.

2 .Đồ dung

* Đồ dùng của cô:

        + Giáo án điện tử.

*  Đồ dùng của trẻ.

       +  5 quân súc xắc

       + Mỗi trẻ 6 bông hoa, 6 cái chậu.

       + Các thẻ số từ 1-6 ( 2 thẻ số 6)

       + Nhóm đồ dùng , đồ chơi có số lượng là 6, ít hơn 6 bày xung quanh lớp

       + Bảng

3. Trang phục và tâm thế

        + Trang phục của cô và trẻ gọn gàng,hợp thời tiết, thuận tiện cho cử động.

III. Tiến hành

1. Ổn định gây hứng thú

       - Chào mừng tất cả các bé đến với chương trình “ Những con số vui nhộn” ngày hôm nay. Xin mời các bé hãy hưởng ứng theo giai điệu bài hát “Bé tập đếm”.

      - Các con ạ nhờ có những con số mà công việc tính toán phân chia mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều.Nhờ có những con số mà chúng ta biết được ngày, tháng, năm và xem giờ 1 cách chính xác. Những con số mang tới cho chúng ta vô số những điều kì diệu phải không nào.

     - Ngay bây giờ cô con mình cùng nhau tìm hiểu về những con số nào.

2. Phương pháp hình thức tổ chức.

* Phần 1: Ôn nhận biết nhóm có 5 đối tượng. Nhận biết số 1 > 5.

* Cho trẻ chơi trò chơi: Lăn xúc sắc.

     - Chia trẻ về 5 nhóm trẻ tự chơi và đọc các mặt xúc sắc mình lăn được sau đó đọc thẻ số tương ứng.*Phần 2

*Phần 2: Nhận biết số 6. Tạo nhóm có 6 đối tượng, đếm và nhận biết nhóm có 6 đối tượng.

    - Cho trẻ đọc bài thơ “ Bé học toán” lấy rổ đồ dùng và ngồi theo đội hình chữ U.

   -  Trong khu rừng nọ có một gia đình nhà thỏ sinh sống rất hạnh phúc. Thời gian trôi qua các chú thỏ con ngày 1 lớn khôn còn bố mẹ thỏ ngày 1 già yếu. Bố mẹ thỏ vừa mừng vừa no không biết các chú thỏ con có kiếm được thức ăn cho mùa đông sắp tới. Và mùa đông đã tới, trời lạnh buốt. Anh em thỏ quyết định ra khỏi nhà thay bố mẹ đi kiếm ăn.

    + Hãy xếp tất cả các chú thỏ ra theo hàng ngang từ trái qua phải.( Không đếm)

         Sau 1 thời gian trèo đèo, lội suối các chú thỏ cũng đặt chân tới 1 khu rừng xinh đẹp. Và may mắn thay 5 chú thỏ anh đã tìm được 5 củ cà rốt.

       + Hãy lấy 5 củ cà rốt xếp tương ứng 1:1 với những chú thỏ vừa xếp vừa đếm.

       + Số thỏ và số cà rốt như thế nào với nhau?

       + Số nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? Vì sao?

       + Số nào ít hơn? Ít hơn là mấy? Vì sao?

       + Để nhóm thỏ và cà rốt bằng nhau thì chúng ta làm thế nào?
*Phần 3
       + Gợi ý cho trẻ trả lời theo 2 cách để tạo sự bằng nhau:
        C1: Bớt 1 chú thỏ.
        C2: thêm 1 củ cà rốt
       - Các chú thỏ a đã tìm được cà rốt còn thỏ em vẫn chưa có củ nào, nhưng thỏ em không hề chán nản và vẫn cố gắng tìm kiếm. Bỗng thỏ em reo lên ôi 1 củ cà rốt tươi ngon làm sao.
       + Hãy lấy thêm 1 củ cà rốt cho thỏ em.
       + Cho trẻ đếm số thỏ và số cà rốt.
       + Số thỏ và số cà rốt bây giờ như thế nào với nhau? Cùng bằng mấy?
       + 5 củ cà rốt thêm 1 củ cà rốt là mấy củ cà rốt?
       + Để biểu thị nhóm có số lượng là 6 người ta dùng thẻ số 6.
       + Cô phát âm 3 lần: Số 6
       + Cho trẻ phát âm: lớp, tổ, nhóm.
       + Cho trẻ lấy thẻ số 6 đặt vào 2 nhóm.
       + Cho trẻ đếm lại số thỏ và số cà rốt.sau đó cất thẻ số 6 ở nhóm cà rốt.
      - Khi thỏ em tìm được củ cà rốt thứ 6 thì trời cũng nhá nhem tối.Các anh em thỏ vội vã quay trở về nhà bố mẹ thỏ vui mừng chào đón các con. Hai chú thỏ anh tặng cà rốt của mình cho thỏ bố?
       + 6 củ cà rốt bớt 2 củ cà rốt còn mấy? Tương ứng với số mấy? Cho trẻ đặt thẻ số.
        - 3 chú thỏ tiếp theo cũng cùng thỏ bố cất cà rốt vào rổ.
       + 4 củ cà rốt bớt 3 củ còn lại mấy củ? Tương ứng với thẻ số mấy?
        - Còn lại thỏ út thì nũng nịu mang củ cà rốt của mình tặng mẹ.
       + Cất nốt 1 củ cà rốt thì còn lại mấy củ.( Cho trẻ cất thẻ số).
     - Bố mẹ thỏ rất vui mừng và tự hào vì những chú thỏ con ngoan ngoãn. Thỏ mẹ đã nấu một bữa ăn tối ngon lành để thưởng cho các con.
      + Hãy giúp các chú thỏ vào bàn ăn bằng cách cất lần lượt các chú thỏ nhé.( vừa cất vừa đếm sau đó cất nốt thẻ số).
       - Cho trẻ tìm xung quanh lớp xem có những đồ vật gì cùng nhóm có số lượng trong phạm vi 6.
* Trò chơi củng cố.
* Trò chơi 1: Kết bạn.
      - Cách chơi: Cho trẻ kết nhóm theo yêu cầu của cô.
      - Luật chơi: ai không có nhóm, hoặc kết sai sẽ phải nhảy lò cò hoặc đọc thơ,hát.
* Trò chơi 2: Ai thông minh hơn.
      - Cách chơi: trên màn hình máy tính sẽ lần lượt xuất hiện các nhóm đồ vật có số lượng trong phạm vi 6, trẻ phải tìm và tích đúng số lượng với nhóm đồ vật đó.
3. Kết thúc
      - Hỏi lại tên bài học
      - Nhận xét tuyên dương trẻ

       Cho trẻ hát bài hát tiếng anh” Gia đình ngón tay”- chuyển hoạt động