Giới thiệu về trường mầm non Hồng Thái

Giới thiệu về trường mầm non Hồng Thái

    Trường mầm non Hồng Thái được thành lập theo quyết định số 429/TCCB ngày 09/6/1994,

    Trường mầm non Hồng Thái nằm trải dài ven dòng sông Hồng với 3 khu và 6 điểm trường với tổng diện tích là 6.766 m 2. Địa bàn dân cư đông nên số học sinh ra lớp hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

    Nhà trường có tổng số 63 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 20 nhóm lớp với 499 học sinh. Trong những năm qua quy mô trường lớp ngày càng phát triển

    Học ở Trường Mầm non Hồng Thái, là trẻ được nuôi dạy theo đúng chương trình chăm sóc giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của cơ quan chuyên môn cấp trên. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng linh hoạt áp dụng những chương trình năng khiếu nhằm phát triển kỹ năng ngôn ngữ, sáng tạo, khả năng suy nghĩ độc lập, tạo điều kiện phát triển các năng khiếu của mình một cách tự nhiên và cho trẻ niềm đam mê và hứng thú học tập.  

     Đến với hội thi “ Xây dựng mô hình lấy trẻ làm trung tâm” chúng tôi khẳng điịnh đó là 1 quan điểm tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng cho giáo viên mầm non xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục. Lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động cho trẻ trong trường mầm non.

          Chúng tôi xin phép được giới thiệu nội dung thứ nhất, đó là:

     - Môi trường vật chất cho trẻ học tập trong phòng, lớp đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ. Điều kiện cho trẻ “học bằng chơi – chơi bằng trải nghiệm”, trường có các phòng học đảm bảo quy định, sắp xếp, trang trí không gian hợp lý – thẩm mỹ - thân thiện – an toàn.

     Trẻ em chơi mà học học mà chơi vì vậy đồ dùng đồ chơi nguyên vật liệu vô cùng quan trọng giúp kích thích và làm phong phú trải nghiệm của trẻ. Giúp trẻ sáng tạo vui chơi và học tập trong lớp học. ĐDĐC nguyên vật liệu ở các góc học tập cần phù hợp với giáo dục cũng như sở thích và khả năng của trẻ cần có đủ đồ dùng đồ chơi và nguyên vật liệu bổ xung thường xuyên đặc biệt là các sản phẩm nghệ thuật và thủ công và đồ dùng cho góc đóng vai, các nguyên vật liệu mang tính tưởng tượng cho trẻ khi chơi cũng giống như ĐDĐC mua sẵn. Việc đưa các nguyên vật liệu có sẵn như hạt giống, đá, lá, cát, nước hỗ trợ việc học của trẻ kích thích giác quan về thẩm mỹ của trẻ, các nguyên vật liệu sản phẩm của cô và trẻ cùng làm cần tập trung những gì sẵn có tại địa phương. Nguyên vật liệu đã qua sử dụng như: giấy, bìa, vỏ hộp, chai lọ. Nguyên liệu từ thiên nhiên: sỏi, đá, hột, hạt, lá cây, vỏ sò...

      Sắp xếp ĐDĐC gọn gàng ngăn nắp hấp hẫn dễ nhìn dễ lấy khi cần. ĐDĐC đặt ở nơi quy định, trẻ và cô giáo có thể lấy khi cần và khi cất đi khi chơi xong. Nguyên vật liệu và thiết bị cần được điều chỉnh để hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh khó khăn tham gia vào các hoạt động.

Sau đây là một số hình ảnh trang trí môi trường bên trong lớp học.

 

 

 

 

 

 

 

 

    Môi trường vật chất tạo cơ hội tạo cho trẻ những cơ hội thỏa mãn những nhu cầu hoạt động và phát triển thể chất – trí tuệ - thẩm mỹ - đạo đức – xã hội. Đặc biệt ở đây là môi trường giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ, giữa trẻ với những người xung quanh.

     Môi trường bên ngoài lớp học còn là yếu tố tích cực nâng cao hoạt động chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Môi trường bên ngoài lớp học phải thực sự an toàn đảm bảo an toàn nguồn nước, không khí, vệ sinh an toàn trong ăn uống. các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi còn được bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và tạo Được sự hấp dẫn cho trẻ, trường mầm non Hồng Thái hiện nay đang trong giai đoạn quy hoạch để tiến đến quy hoạch xây dựng một điểm trường nên còn hoạn chế và gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức chuyên đề này.

    Kính thưa quý vị “ Xây dựng mô hình lấy trẻ làm trung tâm” thực sự cần thiết và quan trọng, nó được ví như người giáo viên thứ 2 trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi hoạt động của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển

     Nhà trường tận dụng các mối quan hệ giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ với trẻ để có sự thống nhất giữa trường mầm non -  gia đình – cộng đồng – xã hội trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.

Sau đây là một số hình ảnh trang trí môi trường bên ngoài lớp học.

 

 

 

 

 

 

        Tập thể CB - GV - NV  trong nhà trường tiếp tục phát huy và thực hiện tốt sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT huyện Phú Xuyên về đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác Chăm sóc - Giáo dục trẻ.

                                                                                                                       Tác giả

                                                                                                                                           

                                                                                                                                               Vũ Thị Út