GIÁO ÁN 4- 5T: KPKH Đề tài: Qui trình tái chế giấy
14/ 03/ 2018 11:32:00 0 Bình luận
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Đề tài: Qui trình tái chế giấy
Độ tuổi: Trẻ MGN (4 tuổi 2)
Số lượng trẻ: 18 - 20 trẻ
Thời gian: 25 – 30 phút
Giáo viên thực hiện : - Nguyễn Thị Thêm
- Vũ Thị Hương
I. Mục đích- yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết quy trình tái chế giấy gồm các bước sau: Thu gom giấy; chuẩn bị nguyên liệu; Làm bột giấy; Định hình tờ giấy và xeo giấy.
- Trẻ biết tên 1 số loại giấy đã qua sử dụng có thể dùng để tái chế giấy: Giấy báo, giấy in, giấy bao bì.
- Trẻ biết việc tái chế giấy sẽ góp phần bảo vệ môi trường và ứng dụng của giấy đã được tái chế trong cuộc sống.
2. Kỹ năng:
-Trẻ có kỹ năng làm thử nghiệm và sử dụng công cụ đơn giản để tái chế giấy.
- Rèn một số kỹ năng thực hành cuộc sống như: Rót, múc, xúc, thấm nước, bấm nút máy xay, và một số kỹ năng tạo hình...
- Thu thập thông tin về giấy, ứng dụng của giấy và qui trình tái chế giấy bằng các cách khác nhau: Trò chuyện, xem clip...
- Biết hợp tác cùng nhau khi tham gia hoạt động trong nhóm.
- Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng.
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tích cực khi tham gia vào các hoạt động, biết đoàn kết, chia sẻ và giúp đỡ bạn khi chơi.
- Trẻ biết sử dụng giấy tiết kiệm để góp phần bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
1. Địa điểm:
- Phòng học sạch sẽ, đảm bảo về ánh sáng, nhiệt độ.
2. Đồ dùng:
2.1. Đồ dùng của cô:
- Thùng đựng các loại giấy đã qua sử dụng do trẻ sưu tầm: Giấy báo, giấy in, giấy bao bì.
- Máy tính, Video “Quy trình làm giấy tái chế”, Powerpoint về các bước bước trong quy trình làm giấy tái chế, một số bản nhạc.
- 04 tờ báo, 04 tranh về các bước tái chế giấy.
- Một số sản phẩm được làm từ giấy tái chế.
2.2. Đồ dùng của trẻ:
- Nhóm 1: Chuẩn bị nguyên liệu: Các loại giấy do trẻ sưu tầm và cô chuẩn thêm cho trẻ; kéo; xô nước; Bình múc nước, 3 – 4 xô nhựa có dán hình ảnh loại giấy đẻ trẻ phân loại giấy khi ngâm.
- Nhóm 2: Sản xuất bột giấy: Máy xay; Thùng đựng giấy đã ngâm; Gáo múc bột giấy; Thùng đựng bột giấy sau khi xay, yếm cho trẻ.
- Nhóm 3: Xeo giấy, định hình tờ giấy: Khuôn xeo giấy; Hộp đựng bột giấy đã xay; Giá phơi giây; yếm cho trẻ
- Nhóm 4: Sáng tạo với giấy được tái chế: Giấy đã được tái chế, kéo, hồ dán, dập ghim, bút màu các loại, màu nước, đánh giá sản phẩm...
III. Phương pháp và hình thức tổ chức:
1.Ổn định tổ chức và gây hứng thú
- Chơi trò chơi: Điệu nhảy trên giấy
- Cách chơi: Chia trẻ thành 4 đội, tất cả các thành viên trong đội đứng trên 1 tờ báo. Khi nhạc bật lên, trẻ trong từng đội nhún nhảy vận động theo nhạc trên tờ giấy báo. Khi nhạc dừng, các thành viên trong đội phải đứng im trong tờ giấy. Đội nào có thành viên để chân ra ngoài tờ giấy sẽ bị loại. Tiếp tục gấp đôi tờ giấy cho nhỏ hơn để tìm ra đội thắng cuộc.
2.Phương pháp và hình thức tổ chức.
2.1. Thu thập thông tin về quy trình tái chế giấy đã qua sử dụng:
- Khi chơi trò chơi điệu nhảy trên giấy, các con đã sử dụng giấy gì?
- Trong thùng cottong mà cô Ánh đang mang vào có rất nhiều giấy đã qua sử dụng mà các con đã sưu tầm và mang đến. các con đã mang đến lớp những loại giấy gi ?
- Để giúp các con biết giấy đã qua sử dụng, có thể dùng để làm gì, mời các con cùng xem nhé!
* Cho trẻ xem video quy trình tái chế giấy (trẻ vừa xem, cô vừa trò chuyện với trẻ về các hình ảnh trong đoạn video)
* Cho trẻ chơi trò chơi: “Nhìn nhanh đoán đúng”
- Cách chơi: Trên màn hình sẽ xuất hiện các hình ảnh trong quy trình tái chế giấy, nhiệm vụ của các con là nhìn nhanh và đoán đúng các hoạt động trong quy trình tái chế giấy.
=> Cô lần lượt trình chiếu các hoạt động trong quy trình tái chế giấy, để trẻ nhắc lại các bước của quy trình tái chế giấy trên máy tính:
+ Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu: Xé nhỏ các loại giấy đã qua sử dụng và ngâm nước.
+ Bước 2: Sử dụng máy xay sinh tố, cho giấy đã ngâm vào xay nhỏ tạo thành bột giấy.
+ Bước 3: Dùng gáo múc bột giấy trong thùng đổ vào khuôn để định hình tờ giấy, xeo giấy và đem phơi khô.
- Các con có muốn tham gia vào các hoạt động trong quy trình tái chế giấy không?
2.2. Trải nghiệm các hoạt động về quy trình tái chế giấy đã qua sử dụng:
- Cô giới thiệu cho trẻ vị trí các nhóm hoạt động và đồ dùng để tái chế giấy:
* Nhóm 1: Chuẩn bị nguyên liệu
- Cô đã chuẩn bị cho các con rất nhiều xô ngâm giấy, bên ngoài mỗi xô, cô đã gắn chất liệu giấy các con xé và viết ngày ngâm giấy. Như chiếc xô này, các con sẽ bỏ loại giấy gì vào xô nhỉ? Và ngày ngâm giấy là ngày nào đây?
* Nhóm 2: Sản xuất bột giấy: Cô xếp máy xay ra bàn hỏi trẻ:
- Ở nhóm này các con sẽ dùng máy xay để làm gì?
- Theo con xay giấy thành bột để làm gì?
- Chốc nữa bạn nào chơi ở nhóm này nhớ xay giấy thật nhỏ cho cô nhé!
* Nhóm 3: Xeo giấy định hình tờ giây:
- Để xeo được giấy cần có những đồ dùng gì?
- Khuôn gỗ này dùng để làm gì?
- Để tạo thành tờ giấy con sẽ làm thế nào?
- Sau khi tạo thành tờ giấy, con sẽ làm gì với sản phẩm giấy tái chế? Mời các con sang bên này
* Nhóm 4: Sáng tạo với giấy được tái chế:
- Cô đã chuẩn bị góc chơi sáng tạo với giấy tái chế và đây chính là các sản phẩm sáng tạo từ giấy tái chế.
+ Đó là những sản phẩm gì?
- Nếu tham gia góc này con sẽ làm gì?
- Có rất nhiều hoạt động thật thú vị với giấy phải không nào?. Mời các con về các nhóm mà minh thích, mỗi nhóm chỉ từ 4 – 5 bạn. Đã sẵn sàng để tham gia chưa?
- Trẻ về các nhóm hoạt động, cô bao quát và giúp đỡ trẻ khi trẻ cần.
3. Kết thúc
* Trò chuyện với trẻ về các hoạt động trải nghiệm mà trẻ tham gia trong các quy trình để tái chế giấy:
- Các con vừa được làm gì?
- Con cảm thấy như thế nào ?
- Theo con tái chế giấy để làm gì?
- Các con ạ: Tái chế giấy sẽ góp phần vào bảo vệ môi trường. Ngoài ra các con cần sử dụng giấy như thế nào để bảo vệ môi trường?
=> Sử dụng giấy thật tiết kiệm.
- Hát nhảy múa theo nhạc, cho trẻ thu dọn đồ dùng.