Giáo án chuyên đề âm nhạc lớp 4T

09/ 04/ 2020 09:21:00 0 Bình luận

GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

                    Hoạt động: Âm nhạc

                       Đề tài: Nhận biết nốt đen “Ta” và nốt móc đơn “Ti” 

                                                    qua kí hiệu hình màu

                       Lứa tuổi: 4-5 tuổi

                       Số lượng : Cả lớp

                       Thời gian: 25-30 phút

                        Ngày thực hiện: 24/12/2019

                       Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thành

                                                                                    Nguyễn Thị Xuyến

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1.Kiến thức:

      - Trẻ nhớ tên gọi, biết độ dài (Trường độ) của nốt đen “Ta” và nốt móc đơn “Ti” qua kí hiệu hình màu.

     + Nốt đen “Ta”: Màu đỏ

    + Nốt móc đơn “Ti”:  màu cam

    + Độ dài của 1 nốt đen bằng độ dài của 2 nốt móc đơn.

2. Kỹ năng:

    - Trẻ có kỹ năng nghe và phân biệt được độ dài của nốt đen “Ta” và nốt móc đơn “Ti”.

   - Trẻ có kỹ năng đọc và thể hiện các tiết tấu bàng các cách khác nhau (Vận động cơ thể, sử dụng dụng cụ).

3. Thái độ:

    - Trẻ yêu thích và tham gia hoạt động âm nhạc một cách hứng thú, tích cực.

 II. Chuẩn bị:

*Đồ dùng của cô:

    - Giáo án powerpoint. Ti vi, máy tính

   - Phách tre

* Đồ dùng của trẻ:

      + 2 Thanh màu xanh, ký hiệu hình màu “Ta” và “Ti”.

     + Một số nhạc cụ: Phách tre, song loan, trống, sắc xô.

III/Cách tiến hành

 ND và tiến trình HĐ học

Phương pháp hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của trẻ

1.ổn định tổ chức

 

 

 

2/phương pháp hình thức tổ chức

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3.Kết thúc

- Các con ơi lại đây với cô nào!

- Giới thiệu khách.

- Cô gõ phách tre và đọc bài thơ chào đón trẻ vào giờ học âm nhạc.

- Cô gõ “Ta” và Ti”-Ti” cho trẻ cùng vận động.

*Nhận biết trường độ nốt đen “Ta” và nốt móc đơn “Ti”

- Cô mở slide hình vuông và hình chữ nhật trên ti vi cho trẻ nhắc lại kí hiệu hình màu của “Ta” và “Ti”.

+ Ai còn nhớ hình vuông màu đỏ là kí hiệu của bạn gì ? “Ta”

+ Với hình chữ nhật màu cam là kí hiệu của bạn nào? “Ti”

- Cho trẻ phát âm “Ta”, “Ti”.

+ Ở buổi học hôm trước cô và chúng mình đã thống nhất bạn “Ta” là ký hiệu hình màu của nốt gì ? (Nốt đen)

+ Còn bạn “Ti” là ký hiệu của hình màu nốt gì ? (Nốt móc đơn).

+ Bao nhiêu “Ti” ghép lại bằng 1 “Ta” ?.

+ Vì 2 “Ti”ghép lại bằng 1 “Ta” lên 2 bạn “Ti” luôn đúng cạnh nhau. Vì vậy chúng ta đọc là”Ti-Ti”

- Cho trẻ đọc, vận động cơ thể ( dậm chân, lắc đầu, vỗ tay).

- Cô cho trẻ nhìn lên màn hình đọc và vỗ tay khi “Ta”, “Ti” xuất hiện.

- Ngày hôm nay chỉ với 2 bạn “Ta” và “Ti” chúng mình xem có bao nhiêu tiết tấu được tạo lên nhé.

- Cho trẻ đi lấy rổ đồ dùng có chứa hình màu tương ứng với nốt đen “Ta” và nốt móc đơn “Ti”về ngồi chữ U.

- Cô đọc tiết tấu, các con lấy ký hiệu hình màu của nốt đơn “Ta” và  nốt móc đon “Ti” xếp lại tiết tấu đó.

Trẻ xếp lần lượt các tiết tấu sau:

+Ta Ta Ta Ta

+Ti-Ti  Ta  Ti-Ti  Ta 

- Sau mỗi lần xếp cho trẻ kiểm tra lại tiết tấu trên màn hình.

- Cô cho nhóm và cá nhân trẻ đọc và vỗ tay theo tiết tấu vừa xếp.

*Nâng cao:

- Cho trẻ đọc liền 2 tiết tấu trẻ vừa xếp và cho trẻ thể hiện tiết tấu đó bàng các cách khác nhau (Vận động cơ thể, sử dụng nhạc cụ)

*Trò chơi luyên tập:

- Cho cả lớp chơi với “Củ cải và quả chery”trong bài hát: Đọc và vỗ tay các tiết tấu trong bài hát.

          - Hỏi lại trẻ nay con được học gì ?

          - Cô nhận xét khen trẻ.

          - Cho trẻ cất dọn đồ dùng chuyển hoạt động.

- Trẻ dứng quanh cô

-Trẻ chào khách

-Trẻ hưởng ứng

 

-  Trẻ vận

 

 

-Trẻ quan sát và trả lời.

 

 

 

 

 

- Trẻ phát âm

- Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ lắng nghe và đọc

 

 

-Trẻ đọc và vận động cơ thể.

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ xếp tiết tấu theo yêu cầu của cô.

 

 

 

-Trẻ đọc,vỗ tay theo tiết tấu trên màn hình.

 

-Trẻ đọc và thể hiện tiết tấu theo nhóm.

-Trẻ chơi trò chơi cùng cô.

Trẻ trả lời

 

Trẻ giúp cô thu gion đồ dùng .

 

Viết bình luận